“Hát đơn giản mà tinh tế mới khó!”

Là giọng ca đầu tiên được nhà sản xuất Phương Nam Phim và nhạc sĩ Vũ Thành An “chọn mặt gửi vàng” để trình bày những ca khúc “Không tên” bất hủ, song Lệ Quyên lại phân vân vì chính lựa chọn của mình. Trong album “Vùng tóc nhớ”, cách hát của Quyên nhận được nhiều khen-chê trái chiều, kể cả khi cô cố gắng hát đúng từng lời trong bản nhạc, dưới sự chỉnh sửa của chính nhạc sĩ, thì Lệ Quyên lại bị không ít đồng nghiệp cho là “hát sai lời”. Nhưng cái khó hơn cả, là vượt qua những cái bóng đã từng để lại dấu ấn đậm nét trong âm nhạc của Vũ Thành An. Cô thành thật chia sẻ:

- Nhạc của Vũ Thành An là nhạc tình, rất khó dùng những sự hấp dẫn nào khác ngoài âm nhạc. Nhưng live show lần này lại làm được cả điều như thế, ngoài 5 vị khách mời đặc biệt gồm Tuấn Ngọc, Quang Dũng, Hồ Trung Dũng, nhóm Năm Dòng Kẻ, nhóm Ayor, còn có cả sự hợp sức của nhạc sĩ Đức Trí, đạo diễn Dương Thảo... Trước giờ, các dự án của tôi thường may mắn nhận được sự giúp đỡ và ủng hộ nhiệt tình bằng cả trái tim của êkíp thực hiện. Điều đó khiến tôi rất hạnh phúc.

Khi nhận lời tham gia chương trình này, chị đã chuẩn bị tâm thế lẫn diện mạo ra sao để đến với những bản nhạc tình nổi tiếng?

- Phải nói là ý tưởng của đạo diễn quá tuyệt vời! Tôi cũng là một yếu tố góp phần cho bức tranh sinh động. Hát càng đơn giản, mà đẹp và tinh tế mới là khó. Sau khi nghiền ngẫm kỹ tác phẩm, tôi sẽ cố gắng tìm được sự hòa quyện và làm đúng ý tưởng của đạo diễn. Và chắc chắn, trang phục biểu diễn cũng sẽ phải đơn giản, không cầu kỳ, lấp lánh như trong các show diễn khác.

 

 

 

 

Phần kết hợp giữa tôi và khách mời chắc chắn thú vị, nhưng xin phép cho tôi được giữ bí mật. Tôi chỉ có thể tiết lộ, là anh Đức Trí - người giúp tôi xử lý kỹ thuật hát ả đào ở Q show - đã nói rằng anh rất thương tôi vì phải hát 3 tiếng rưỡi trong chương trình đó. Hy vọng có dịp nào làm chương trình cho tôi, anh sẽ chỉ cho tôi hát 2 tiếng mà thôi. Dù chỉ là 2 tiếng, không dài, không ngắn, nhưng phải thật đắt. Và chương trình này sẽ là như vậy. Tuy thời lượng ngắn hơn nhưng êkíp lại rất vất vả. Bởi vì, tìm được sự cô đọng, lưu lại dấn ấn khó quên trong lòng khán giả, đặc biệt là với âm nhạc của Vũ Thành An, phải nói là khó vô cùng...

“Tôi có nền tảng nhạc xưa rất dày”

Trước những ý kiến trái chiều của khán giả khi chị thể hiện những ca khúc bất hủ của Vũ Thành An, liệu chị có định thay đổi cách hát?

- Tôi có nền tảng nhạc xưa rất dày, được nghe nhạc từ bé, rồi thời sinh viên hay lúc mới vào Sài Gòn, cũng thường hát nhạc xưa. Đó không chỉ là vấn đề kỹ thuật. Khi hát ngẫu hứng thì khác, nhưng đã đụng đến một món ăn quý về tinh thần, mà đối tượng là những người thưởng thức có gu, lại gắn bó máu thịt với nhạc Vũ Thành An, thì tôi rất ngại và đã phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều. Thú thật là trong số 10 bài “Không tên” mà Phương Nam Phim chuyển cho tôi, có những bài tôi thậm chí còn chưa từng được nghe bao giờ. Và tôi tin là ngay cả những khán giả yêu thích nhạc Vũ Thành An cũng chưa chắc đã biết nhiều về những bài này, như bài “Không tên” số 6, 9, 1.

Khi thu âm xong, đầu tiên, tôi nghĩ mình sẽ hát dễ dàng những bài quen thuộc, nhưng khi nghe lại, công nhận là những ca khúc tưởng hơi kén người nghe một chút lại có thể thu hút không kém, như bài “Không tên” số 2, 4, 7 và “Bài không tên cuối cùng”. Và những bài tưởng như khó thực hiện như 1, 3, 6, cần thời gian để thể nghiệm, thì lại rất là hay.

Sau khi nghiền ngẫm kỹ từng ca khúc, tôi cũng đã chuẩn bị sẵn cho mình tâm lý trước những phản hồi khác nhau từ phía khán giả. Những khán giả yêu mến mình thì không nói làm gì, còn những khán giả nghiêm khắc, đương nhiên họ sẽ cho điểm khắt khe hơn. Xét về tuổi đời, tuổi nghề, tôi thấy mình vẫn còn trẻ nên luôn để ý lắng nghe những ý kiến khen-chê, cả nhắc nhở nhẹ nhàng lẫn góp ý thẳng thừng. Có thể, tôi cần có thêm thời gian để thể hiện lại cho tốt hơn. Sau nửa năm hát liên tục các ca khúc trong album, tôi nghĩ, mình sẽ dần khắc phục được những thiếu sót, bằng trái tim và tình yêu đặc biệt dành cho âm nhạc Vũ Thành An.

Từng có trải nghiệm đầy cảm xúc ở Nhà hát Hòa Bình trong chương trình “Tình khúc vượt thời gian” năm ngoái, cũng với những ca khúc Vũ Thành An, chị có hy vọng lần này lại tiếp tục tạo nên một sự bùng nổ?

- “Tình khúc vượt thời gian” năm ngoái không còn ghế trống. Đó là minh chứng của sự yêu mến nồng nhiệt của khán giả đối với nhạc Vũ Thành An. Tôi còn nhớ cảm giác rất thích và rất sợ trước những chương trình như thế: Khán giả trung niên không ai nói chuyện, chú ý thưởng thức từng hơi thở của tôi trong bài hát. Một cảm giác tuyệt vời! Và lần này, tôi cũng chỉ mong mình luôn giữ được cảm xúc cháy bỏng như thế trên sân khấu. Tôi tin mình sẽ không làm khán giả thất vọng, vì đã có thời gian trải nghiệm các bài “Không tên” ở nhiều sân khấu.

Vì sao khi Phương Nam Phim đề nghị thu âm album thứ hai, chị lại ngần ngừ chưa nhận lời?

- Tôi nghĩ mình cần thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn và ngấm hơn âm nhạc của Vũ Thành An. Khi nào đã sẵn sàng, tôi lại thử sức mình lần nữa.

- Xin cảm ơn chị.

Thực hiện: Minh Thi

Nguồn:http://laodong.com.vn/van-hoa/ca-si-le-quyen-can-thoi-gian-de-nghien-ngam-nhac-vu-thanh-an-364789.bld